Thực hiện kế hoạch giáo dục năm học 2023 – 2024 của trường THPT Tiền Phong; nhằm giáo dục học sinh hiểu về thực trạng môi trường hiện nay, giáo dục ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường, tập thể 3 lớp 11D – do cô Nguyễn Thị Xuân chủ nhiệm, lớp 11D5 do cô Nguyễn Thị Hiền chủ nhiệm và lớp 11D7 do cô Nguyễn Thị Nhàn chủ nhiệm thực hiện chuyên đề ngoại khóa với chủ đề “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG” vào thứ 7, ngày 20/1/2024.
Đến dự với buổi chuyên đề có:
- Đến dự với buổi chuyên đề có toàn thể thầy cô giáo trong hội đồng sư phạm nhà trường và hơn 1300 học sinh toàn trường cùng các bác là trưởng ban đại diện CMHS của 3 lớp 11D, 11D5 và 11D7.
Buổi hoạt động ngoại khóa hôm nay gồm 2 phần:
- Nội dung thứ 1: Văn nghệ chào mừng
- Nội dung thứ 2: Thực trạng môi trường hiện nay ở nước ta, ở địa phương và ở trường học.
- Nội dung thứ 3: Giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường.
Nội dung cụ thể như sau:
Mở đầu chương tình là tiết mục VŨ NÔNG DÂN ca ngợi về tình yêu lao động, xây dựng quê hương của những người nông dân mộc mạc, chân chất do tập thể lớp 11D biểu diễn
Tiếp đến với tiết mục “BÀI CA TÔM CÁ” do những người con ngoài khơi được dàn dựng công phu do lớp 11D6 trình bày.
Tiếp theo các cô gái 11D5 múa Bóng Phù Hoa.
Để có được cuộc sống tự do, độc lập, ấm no như ngày hôm nay, thế hệ chúng em luôn biết ơn các vị anh hùng dân tộc đã hy sinh để bảo vệ tổ quốc. Và để thể hiện lòng biết ơn đó, tập thể 11D6 xin gửi tới tác phẩm múa BIẾT ƠN CHỊ VÕ THỊ SÁU và HÀO KHÍ VIỆT NAM.
Tiếp theo chuyên đề là nội dung: HÃY CỨU LẤY MÔI TRƯỜNG CỦA CHÚNG TA
Hiện nay, cũng như nhiều nước trên thế giới, Việt Nam
đang phải đối mặt với nhiều vấn đề suy thoái kinh tế, biến đổi khí hậu, đặc biệt là ô nhiễm môi trường. Vấn đề ô nhiễm môi trường luôn là một trong những vấn đề nóng trên các trang báo, bảng tin xã hội.
Thực trạng ô nhiễm môi trường tại Việt Nam xử lý nước thải, chất thải chưa thể đáp ứng được các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Hầu hết nước thải đều bị nhiễm dầu mỡ, hóa chất tẩy rửa, hóa phẩm nhuộm... chưa được xử lý và đổ thẳng ra các sông, hồ tự nhiên. Các loại khí chưa qua xử lý thải trực tiếp ra môi trường.Tình trạng xả rác nilon, rác thải nhựa tràn lan, bừa bãi.Một con số cụ thể, hàng năm nước ta tiêu thụ 10.000 tấn hóa chất bảo vệ thực vật, 2.3 tấn rác thải sinh hoạt, 7 triệu tấn chất thải rắn công nghiệp…quả thực, chưa bao giờ vấn đề môi trường lại trở thành điểm nóng như hiện tại.
Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng ô nhiễm môi trường là do ý thức của con người, sự thiêu trách nhiệm của nhiều doanh nghiệp và sự quản lí chưa chặt chẽ của nhà nước. Đây là những nguyên nhân chính tác động khiến cho tình trạng ô nhiễm ngày một trầm trọng và tăng cao.
Thực trạng ô nhiêm môi trường ở địa phương:
Ở địa phương chúng ta, huyện Mê Linh, Đông Anh có khu công nghiệp Quang Minh, Bắc Thăng Long một mặt góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động nhưng cũng một phần gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Với làng hoa xã Mê Linh , trên cánh đồng hoa thường xuyên bắt gặp cảnh người dân phun thuốc gây ô nhiễm môi trường đất, nước.Đi qua con đường giữa cánh đồng hoa nhưng chúng ta lại phải bịt khẩu trang, nín thở, đi nhanh để k phải ngửi mùi thuốc trừ sâu.
Thực trạng môi trường ở trường Tiền Phong thì sao ạ?
Theo quan sát của chúng em, Ở trường THPT Tiền Phong chúng ta, mặc dù có sự quan tâm nhắc nhở rất nhiều từ Ban giám hiệu, bên Đoàn, các thầy cô giáo nhưng đâu đó vẫn còn tình trạng học sinh xả rác bừa bãi quanh gốc cây, ghế ngồi, hành lang, dưới nền lớp học, gầm bàn.
Vậy để ngăn chặn, khắc phục có hiệu quả các hành vi ô nhiễm môi trường, chúng ta cần làm gì?
Thứ nhất: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cộng đồng, truyền tải những thông điệp về bảo vệ môi trường để mỗi người ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường sống:hạn chế sử dụng hóa chất độc hại, hạn chế dử dụng túi nilon..
Thứ hai: Chung tay hành động thiết thực như trồng cây xanh, thu gom rác thải, xử lý, tái chế có hiệu quả để không gây ra những hệ lụy khác.
Thứ ba: Nhà nước tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường. Trong đó, cần phải có những biện pháp đủ mạnh để răn đe các đối tượng vi phạm.
Thứ tư: Bản thân mỗi HS chúng ta cũng cần có ý thức, cần hiểu rõ được trách nhiệm của bản thân mình, là người đi đầu, gương mẫu trong việc tuyên truyền, gìn giữ và bảo vệ môi trường sống của chúng ta.
Những năm qua Trường THPT Tiền Phong cũng đã tiên hành rất nhiều biện pháp để góp phần bảo vệ môi trường:
- Trồng cây xanh
- Tiến hành phân loại rác (mô hình ngôi nhà xanh)
- Tổ chức phân công hs thườn xuyên quét dọn vệ sinh trường học và cảnh quan môi trường xung quanh.
- Thường xuyên tổ chức các chuyên đề tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường.
Để hưởng ứng hoạt động bảo vệ môi trường, lớp 11D và 11D5 chúng em đã chung tay thu gom và phân loại các loại chai nhựa, sơn, giấy màu , ống hút, bìa phẩm,.. để tái chế thành những sản phẩm sáng tạo .
Qua hoạt động ý nghĩa này, chúng em muốn nhắc nhở các bạn học sinh về việc phân loại rác thải, tiết kiệm nguyên liệu, đồng thời giáo dục về việc bảo vệ môi trường, có ý thức nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc xây dựng môi trường sống trong lành. Đây cũng là những việc làm hữu ích, giúp các bạn học sinh phát triển khả năng sáng tạo, khả năng tái sử dụng lại đồ dùng xung quanh mình một cách thông minh và gọn gàng.
Hãy chung tai bảo vệ môi trường, này ai ơi xin chớ vô tâm, hãy vì sức khỏe cộng đồng.. Đó chính là lời bài hát trong tiết mục nhảy cuối cùng Hãy chung tay cứu lấy môi trường do tập thể lớp 11D trình bày để thay cho lời kết của chuyên đề.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề.