GIÁO VIÊN TẬP HUẤN LỰA CHỌN SGK LỚP 10 NĂM HỌC 2022 – 2023
Theo lịch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thời gian tổ chức hội nghị giới thiệu sách giáo khoa lớp 10 diễn ra vào ngày 13-3. Nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tạo thuận lợi để có nhiều cán bộ, giáo viên có thể tham dự, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức hội nghị giới thiệu sách giáo khoa lớp 10 theo hình thức trực tuyến. Bên cạnh các buổi tập huấn ching của Sở tổ chức, nhà trường còn chỉ đạo các tổ chuyên môn thảo luận, góp ý trong nhiều buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, đảm bảo tất cả GV trong nhà trường đều tham dự và xây dựng ý kiến.
Nhà trường chuyển sách giáo khoa mới, bao gồm cả bản in và bản điện tử tới các tổ chuyên môn và giáo viên để tổ chức cho giáo viên nghiên cứu. Nhà trường đã thực hiện quy trình đề xuất lựa chọn sách giáo khoa theo Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT, bắt đầu bằng việc tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên thảo luận, đánh giá các sách giáo khoa; bỏ phiếu kín lựa chọn ít nhất một sách giáo khoa cho mỗi môn học… Toàn bộ quy trình, tiêu chí lựa chọn sách đã được quán triệt tới giáo viên, với yêu cầu phát huy ý thức trách nhiệm cao nhất để lựa chọn, đề xuất những cuốn sách phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học, tạo thuận lợi nhất cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả.
Hai tiêu chí được nhà trường và giáo viên trong nhà trường thống nhất đưa ra để có sự lựa chọn SGK phù hợp. Ở tiêu chí đầu tiên, nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của Thủ đô Hà Nội và cộng đồng dân cư góp phần hình thành và phát triển nhân cách con người Thăng Long - Hà Nội thanh lịch - văn minh. Kiến thức hiện đại, cập nhật, có khả năng vận dụng, liên hệ thực tế cuộc sống, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực, quốc tế. Góp phần phát triển giáo dục toàn diện nhằm đào tạo nguồn lao động có tri thức, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong quá trình tự học, tự nghiên cứu. Tiêu chí thứ hai được đặt ra là đảm bảo chất lượng và kế hoạch giáo dục tại cơ sở giáo dục. Trong đó, nội dung sách giáo khoa có tính khả thi, phù hợp với trình độ của học sinh, năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Đồng thời, có thể triển khai hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu và các điều kiện dạy học khác của cơ sở giáo dục phổ thông; có tính mở, tạo điều kiện để nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt, sáng tạo…Ngoài ra, sách giáo khoa phù hợp với năng lực học tập của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả. Cụ thể, nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính vừa sức, tính phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh; chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học; tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng hợp tác, phát huy tiềm năng và khả năng tư duy độc lập của học sinh.
Việc lựa chọn SKG cho năm học mới đã hoàn tất tại tất cả các tổ chuyên môn, kết quả lựa chọn SKG các môn học được nhà trưởng tổng hợp và gửi về Sở GD- ĐT. Trong thời gian tới, giáo viên trong nhà trường vẫn tiếp tục tự bồi dướng để sẵn sàng giảng dạy chương trình SGK lơp 10 mới trong năm học 2022- 2023.